Top Banner

Tks!

Thể hiện sức mạnh đội tuyển quốc gia

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37 năm 2019 (Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2019) vừa được tổ chức tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) từ ngày 20 đến 26-5, các vận động viên (VÐV) được gọi tập trung đội tuyển quốc gia đã thể hiện sức mạnh và giành hầu hết Huy chương vàng (HCV) ở các nội dung. Một lứa cầu thủ trẻ thi đấu nổi bật đã tiếp cận trình độ đội tuyển quốc gia, mở ra tương lai cho bóng bàn Việt Nam tại các đấu trường quốc tế.

Ít ai nghĩ đến cái kết khá buồn của nhà vô địch đơn nam của kỳ giải năm 2018 Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) như ở trận chung kết đơn nam Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2019. Việc Nguyễn Anh Tú thua cách biệt 1-4 trước Ðoàn Bá Tuấn Anh (Hải Dương) cũng là đồng đội ở đội tuyển quốc gia, cho thấy phong độ thất thường rất đáng lo ngại của tay vợt số một đội tuyển quốc gia, người vừa tỏa sáng vào vòng 32 Giải vô địch bóng bàn thế giới 2019. Ðây không phải lần đầu Nguyễn Anh Tú thi đấu trận chung kết với tâm lý nặng nề. Cách đây hai năm, khi vừa trở thành nhà vô địch Ðông - Nam Á 2017, Nguyễn Anh Tú thua trắng trước cây vợt đàn anh đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ là Ðinh Quang Linh (Quân đội) trong trận chung kết đơn nam, dù trước đó đã thắng Ðinh Quang Linh khá dễ dàng ở nội dung đồng đội nam. Nguyễn Anh Tú thường chỉ chơi tốt trong vai trò “chiếu dưới”, thể hiện rõ ở kết quả Giải vô địch Ðông - Nam Á 2017, SEA Games 2018 và mới đây là Giải vô địch thế giới 2019. Sau khi giành thành tích ở các đấu trường khu vực, Nguyễn Anh Tú thường chơi không tốt tại các trận đấu đỉnh cao trong nước. Làm thế nào để Nguyễn Anh Tú và các đồng đội tiếp tục thi đấu thành công ở Sea Games 2019 trong vai trò đương kim vô địch đồng đội, là “bài toán” khó đối với các huấn luyện viên đội tuyển quốc gia hiện nay. Tại Phi-li-pin vào cuối năm nay, nước chủ nhà SEA Games 2019 thậm chí đã cắt bỏ cả nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ ra khỏi chương trình thi đấu. Chính điều này càng tạo thêm áp lực cho Nguyễn Anh Tú. Thất bại trong trận chung kết đơn nam vừa qua đã khép lại một giải thi đấu không thành công của Nguyễn Anh Tú và bóng bàn Hà Nội.
VÐV Ðoàn Bá Tuấn Anh (Hải Dương) lần đầu giành chức vô địch nội dung đơn nam tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân
Ngôi vô địch đơn nam của Ðoàn Bá Tuấn Anh và việc Nguyễn Ðức Tuân (đều của đội Hải Dương) lên ngôi vô địch đôi nam - nữ (đánh cặp cùng Bùi Ngọc Lan) cho thấy trình độ của các nam tuyển thủ quốc gia khá đồng đều và khẳng định được sức mạnh của mình. Bên cạnh những tay vợt chủ lực đang tiếp tục thể hiện sự nổi trội về trình độ và bản lĩnh thi đấu, giải đấu lần này cũng ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của các tay vợt trẻ, tạo nên những bất ngờ thú vị. Ðó là tay vợt trẻ Ðinh Anh Hoàng (18 tuổi của CLB Hà Nội T&T), người đã chiến thắng Á quân 2018 Nguyễn Ðức Tuân để lọt vào tốp bốn VÐV hàng đầu 2019. Cùng với sự khẳng định của các tuyển thủ quốc gia nam, đoàn Hải Dương năm nay cũng có sự tiến bộ rõ nét khi giành được hai HCV đơn nam và đôi nam-nữ. So với những năm trước, lực lượng VÐV Hải Dương đang ở độ chín và thất bại của họ ở nội dung đồng đội nam và đôi nam là điều rất đáng tiếc. Ở giải lần này, mặc dù không có những tay vợt hàng đầu, đội CLB Hà Nội T&T vẫn có thành công vượt trội để giành hai HCV đồng đội nam và đôi nam với công đầu thuộc về huấn luyện viên Vũ Mạnh Cường và Ðặng Thành.

Ở nội dung của nữ, việc tay vợt đang ở độ chín của sự nghiệp là Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) nghỉ thi đấu để thực hiện thiên chức làm mẹ đã góp phần giúp đội TP Hồ Chí Minh hoàn tất “cú ăn ba” giành ba HCV đồng đội nữ, đôi nữ và đơn nữ. Tuy nhiên việc cây vợt nữ kỳ cựu Mai Hoàng Mỹ Trang (đã 31 tuổi) lần thứ 11 giành ngôi vô địch đơn nữ, thắng áp đảo các đối thủ trong đó có cây vợt trẻ (15 tuổi) Trần Mai Ngọc (CLB Hà Nội T&T), cho thấy thực tế “vùng trũng” của bóng bàn nữ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Giới chuyên môn hy vọng VÐV Trần Mai Ngọc với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Vũ Mạnh Cường và kinh nghiệm của các huấn luyện viên đội tuyển trẻ quốc gia và đội tuyển bóng bàn nữ quốc gia, sẽ sớm thoát khỏi cái bóng của Mai Hoàng Mỹ Trang để vươn tầm quốc tế.

Trong khuôn khổ Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37, bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Báo Nhân Dân và Ban tổ chức giải tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Giải lần này cũng ghi nhận sự tích cực đổi mới phương thức tổ chức, nhằm thu hút đông đảo khán giả. Với sự hỗ trợ của đạo diễn Lê Quý Dương, lễ khai mạc và bế mạc giải lần đầu có các tiết mục nghệ thuật (do các nghệ sĩ chuyên nghiệp của Ðoàn ca múa nhạc Hải Ðăng - Khánh Hòa thể hiện), được bố trí xen kẽ, hợp lý với các nghi thức truyền thống, đã khuấy động bầu không khí nhà thi đấu Khánh Hòa, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả tới cổ vũ.
Theo Nhân Dân

Không có nhận xét nào